|| All ARRI Sites ||
 
 
 
 
ระบบประกันคุณภาพการศึกษา / ข่าวประกันคุณภาพการศึกษา รายละเอียด

 

สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาได้แก่

- การเป็นศูนย์กลางในการพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรทางทะเล
- การเป็นแหล่งให้บริการทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางน้ำและบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบประกันคุณภาพ สำหรับหน่วยงานด้านการวิจัยตามมาตรฐานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU-QA 84.2) ได้ดำเนินการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2550 โดยอิงข้อกำหนดมาตรฐานประกันคุณภาพสำหรับงานด้านการวิจัย

 

เนื่องจากไม่มีกิจกรรมการเรียนการสอน การดำเนินการประเมินตนเอง ปีการศึกษา 2556 ของสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ โดยแบ่ง 7 องค์ประกอบ 13 ตัวบ่งชี้ พบว่า จุดแข็งของสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ  คือ องค์ประกอบที่ 4 การวิจัย องค์ประกอบที่ 5 การบริการวิชาการแก่สังคมซึ่งผลประเมินอยู่ในระดับดีมาก เนื่องจากทุกตัวบ่งชี้ของทั้ง 2 องค์ประกอบ ได้คะแนนสูงสุดตามเกณฑ์ของ สกอ. ส่วนจุดที่ควรพัฒนาคือ องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ และองค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ ผลการประเมินอยู่ในระดับดี  รวมคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินตนเองตามองค์ประกอบคุณภาพของ สกอ. มีคะแนนเฉลี่ยรวมทั้งสิ้น 4.38 ซึ่งถือว่าสถาบันฯ มีผลการดำเนินงานที่บ่งบอกถึงการมีศักยภาพในด้านต่างๆ เป็นอย่างดี และในส่วนของการประเมินตนเองตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พบว่า ผลประเมินในมาตรฐานที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก ส่วนมาตรฐานที่ 3 นั้นอยู่ในระดับต้องปรับปรุง


สำหรับการประเมินตามมุมมองการบริหารจัดการ พบว่า ด้านกระบวนการภายใน และด้านการเงินอยู่ในระดับดีมาก  ส่วนด้านบุคลากรการเรียนรู้และนวัตกรรม มีผลการประเมินอยู่ในระดับต้องปรับปรุง ซึ่งทำให้ผลประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับดีเฉลี่ยรวมทุกตัวบ่งชี้ทุกมุมมอง มีคะแนนประเมินเฉลี่ย 4.38

 

การจัดทำรายงานการประเมินตนเองประจำปีการศึกษา 2557 สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้กำหนดให้มีการตรวจประเมินประกันคุณภาพการศึกษาภายในรอบใหม่ (พ.ศ. 2557-2561) มีการดำเนินการทบทวนองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพให้มีความสอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ได้กำหนดให้มีการประกันคุณภาพภายใน 3 ระดับ คือระดับหลักสูตร ระดับคณะ และระดับสถาบัน สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ ทบทวนองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพให้มีความสอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีองค์ประกอบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน 5 องค์ประกอบ ตามพันธกิจ 4 ด้าน 

 

สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ ขอขอบคุณ คณะกรรมการระบบประกันคุณภาพ และบุคลากรประจำสำนักประกันคุณภาพ ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำข้อมูลที่ใช้ประกอบในรายงานฉบับนี้ และหวังว่ารายงานการประเมินตนเองนี้ จะเป็นฐานข้อมูลในการอ้างอิงและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

 

โดยแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบ  ดังนี้

 

1. ผู้แทนฝ่ายบริหารด้านประกันคุณภาพ (Quality Management Representative: QMR)

หน้าที่และความรับผิดชอบ   สร้างคู่มือคุณภาพและทำหน้าที่รับผิดชอบ ควรคุมและกำกับระบบคุณภาพของสถาบันฯ

 

2. ผู้ตรวจสอบภายใน (Internal Quality Audit Program Manager: IQAPM)

หน้าที่และความรับผิดชอบ   วางแผน ดำเนินการติดตามตรวจสอบการทำงานภายในสถาบันฯ ให้เป็นไปตามระบบคุณภาพของสถาบันฯ

 

3. ผู้ควบคุมเอกสาร (Document Control Manager: DCM)

หน้าที่และความรับผิดชอบ  ควบคุมเอกสารภายในระบบคุณภาพ  ซึ่งหมายถึงผลิต แจกจ่าย ปรับปรุง เรียกเก็บและทำลายเอกสารในระบบคุณภาพของสถาบัน

 

 
 
 
 
 
 
 
 
All Rights Reserved, Copyright© 2008 Aquatic Resources Research Institute, Chulalongkorn University